tel +66(0) 2634 7993-4
Youtube Facebook Twitter
Schedule NTC Network Training Center

Train The Professional Trainer (TPT)


ระยะเวลา 3 วัน
 
หลักการและเหตุผล
 
การเป็นวิทยากรมืออาชีพได้ต้องประกอบไปด้วยทักษะที่หลากหลาย มีความรู้ที่จะถ่ายทอดอย่างเดียวไม่พอ สิ่งที่ผู้เรียนมุ่งหวังคือ การสอนที่ทำให้เรื่องยากกลายเป็นเรื่องง่าย สามารถเอาความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ได้เต็มที่ การใช้เทคนิคหรือรูปแบบการสอนที่หลากหลายเหมาะสมกับเนื้อหาและกลุ่มผู้เรียน ทั้งยังสามารถสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ กระตุ้นความสนใจของผู้เรียน ดึงการมีส่วนร่วมได้เป็นอย่างดี ตลอดจนไปถึงการทำให้การสอนดูน่าติดตามและเป็นที่ต้องการของผู้เรียนในการเรียนรู้ครั้งต่อๆไป 
 
วัตถุประสงค์
  • เข้าใจในบทบาทและหน้าที่ของผู้สอนมืออาชีพ มีทัศนคติที่เอื้อต่อการเรียนรู้ที่ให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง (Learner Centered)
  • สอนให้เข้าใจได้อย่างง่ายๆ ผู้เรียนเอาไปใช้ได้จริง(Friendly Content and Willing-to-Do Application)
  • ใช้เทคนิคและเครื่องมือการสอนที่สร้างสรรค์ หลากหลายและน่าติดตาม (Selection of Impact Training Methods) เน้นการเรียนรู้ด้วยกิจกรรม (Activity Based Learning)
  • ส่งมอบด้วยบรรยากาศแห่งการมีส่วนร่วมของผู้เรียนซึ่งส่งผลต่อการเรียนรู้ทีมีประสิทธิภาพ (Show Time Delivery)
  • เคลื่อนไหวร่างกาย สบสายตา มีเสียงที่ทรงพลังด้วยการใช้น้ำเสียง ความชัดเจนฉะฉานของการออกเสียง  จังหวะจะโคนของการออกเสียง (Smart Personality) 
  • ประเมินผลก่อนการสอนเพื่อเตรียมความพร้อม  ประเมินผลระหว่างการสอนเพื่อปรับแผนการและกิจกรรม ประเมินผลหลังการสอนเพื่อการพัฒนาตัวเอง (Self and Learner’s Assessment)
 
รายละเอียดหลักสูตร
 
หลักการของการเป็นวิทยากรมืออาชีพ (To Be the Professional Trainer)
  • บทบาทและหน้าที่ของวิทยากรที่มีผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
  • คุณสมบัติที่ดีของวิทยากรมืออาชีพ
  • ทัศนคติที่ดีที่นำสู่การสอนที่มีประสิทธิภาพ
จิตวิทยาในการสอน (Psychology of Teaching)
  • หลักการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ
  • การละลายพฤติกรรม (Ice Breaking)
  • การสร้างบรรยากาศที่ดีที่เอื้อต่อการเรียนรู้
  • ทำอย่างไรเมื่อกราฟตก
การบริหารเนื้อหา ( Content Management)
  • การบริหารเวลาในการสอน บทนำ เนื้อหา บทสรุป
  • โครงสร้างของเนื้อหา
  • คิดมุมกลับ “ แล้วฉันจะได้อะไร? “ (What’s in It for Me)
  • คำพาดหัว หรือ ข้อความสำคัญ (Headline / Key Message) 
  • เครื่องมือ 3P เพื่อการมีส่วนได้ส่วนเสีย
  • 5 เครื่องมือในการโน้มน้าวใจ
  • ทวน  อาวุธคู่กายของผู้สอน
  • Gimmick เพื่อการจดจำอย่างยั่งยืน
บุคลิกภาพของวิทยากร (Smart Personality of Trainer)
  • บุคลิกภาพแห่งความน่าเชื่อถือ
  • มาดที่มีเสน่ห์ในการสอน การยืน การเคลื่อนไหวร่างกาย การใช้มือ การสบตา
  • เสียงที่มีพลังดึงดูด  การใช้น้ำเสียง ความชัดเจนฉะฉาน จังหวะจะโคน ของการออกเสียง
หลักการและเทคนิคในการสอน (Principles and Training Methods)
  • ความทรงจำของมนุษย์ 4 รูปแบบ กับการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ
  • 3 ทวีปในโลกของการสอน : เนื้อหา เทคนิควิธีการ การถ่ายทอด
  • ครบวงจรการเรียนรู้ด้วยหลักการ KUSA (Knowledge, Understanding, Skill, Attitude)
  • การเลือกใช้รูปแบบที่หลากหลายในการสอน เช่น กิจกรรมกลุ่ม เกมส์ การสาธิตกรณีศึกษา บทบาทสมมติ  การฝึกปฏิบัติ คลิปวีดีโอ การแชร์ความคิดเห็น 
  • เทคนิคในการถาม – ตอบคำถามที่ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม
สื่อการสอน (Effective Instruction Media)
  • ตัวอย่างสื่อการสอนประเภทต่าง ๆ 
  • ารเลือกใช้สื่อการสอนที่หลากหลายเพื่อความน่าติดตาม
  • หลักพื้นฐานในการผลิต Powerpoint SLIDE กับการเลือกใช้เพื่อความเหมาะสม
  • หลักการเขียน Flipchart  และการใช้ Flipchart แบบ Round Robin
  • คลิปวีดีโอ สื่อการสอนสร้างสรรค์
แผนการสอน (Lesson Plan)
  • ความหมายและความสำคัญของแผนการสอน
  • องค์ประกอบของแผนการสอน
  • ฝึกปฏิบัติการเขียนแผนการสอน
การเตรียมพร้อมและการประเมินผล (Self and Learner’s Assessment)
  • การเตรียมพร้อมก่อนการสอนและการวิเคราะห์ผู้เรียน
  • การประเมินผลระหว่างการสอนเพื่อปรับการสอนหน้างาน
  • การประเมินผลหลังการสอนเพื่อการพัฒนาการสอนครั้งต่อไป
  • คำถาม Coaching เพื่อการสร้าง Action Plan ด้วยตัวผู้เรียนเอง
 
รูปแบบการฝึกอบรม
  • ใช้เทคนิคในการจำลองสถานการณ์การสอนจริงเพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้รูปแบบการนำเสนอและเทคนิคต่างๆ อันหลากหลายและซึมซับบรรยากาศในการนำเสนอที่มีประสิทธิภาพได้ด้วยตัวเอง
  • เรียนรู้ผ่านรูปแบบวิธีการสอนที่หลากหลายผ่านกิจกรรมกลุ่ม เกม VDO และWorkshop มากมาย ที่ให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางในการเรียนรู้ 
  • บรรยากาศการเรียนรู้เป็นแบบสนุกสนานและเป็นกันเอง ชวนติดตาม ไม่น่าเบื่อ     
  • ผู้เรียนมีโอกาสได้ออกแบบการสอนและทำการสอนจริงพร้อมการประเมินผลแบบโค้ชชิ่ง และ Feedback จากผู้สอน เพื่อการปรับปรุงและพัฒนาการนำเสนอให้ดียิ่ง ๆ ขึ้น
  • มีการบันทึกวีดีโอการฝึกสอนของผู้เรียน  และส่งมอบให้กับผู้เรียนเพื่อได้เห็นการสอนของตนจากมุมผู้เรียน  เพื่อความตระหนักรู้และการปรับปรุงเพื่อพัฒนาการสอนต่อไป 
 
เครื่องมือในการฝึกอบรม
  • กิจกรรมละลายพฤติกรรม (Ice Breaking)
  • กิจกรรมกลุ่ม (Group Activity)
  • บทบาทสมมติ (Role Play)
  • การฝึกปฏิบัติ (Skill Practice)
  • เกม (Game)
  • การอภิปรายกลุ่มย่อย (Group Discussion)
  • การแชร์และแบ่งปันข้อมูล (Sharing)
  • กลุ่มวน (Round Robin)
  • คลิปวีดีโอ (VDO Clip)
  • บ่อนคาสิโน (Casino Classroom)
  • โค้ชชิ่ง (Coaching)
 
Name :
Email :
 
Youtube Facebook Twitter