tel +66(0) 2634 7993-4
Youtube Facebook Twitter
Schedule NTC Network Training Center

Microsoft Excel (Advance)

 

 ระยะเวลาการอบรม 1 วัน

 

วัตถุประสงค์

หลักสูตรนี้จะช่วยให้ผู้เข้าอบรม เข้าใจและสามารถใช้งาน คุณลักษณะต่างๆของ Excel ได้ในระดับลึก อาทิเช่น การจัดทำข้อมูล การคำนวณ การวิเคราะห์ข้อมูล  การสร้าง Report  การใช้ Shortcut ต่างๆ  รวมทั้งเทคนิคการสร้าง Macro เพื่อช่วยในการทำงานต่างๆ ที่ปกติต้องทำเองโดยใช้หลายขั้นตอนที่ซับซ้อน ให้เหลือเพียงคลิกเดียวแล้วโปรแกรมทำให้ทุกอย่างเองโดยอัตโนมัติ  เป็นการดึงเอาความสามารถต่างๆของ Excel ออกมาใช้อย่างเต็มที่ ซึ่งจะช่วยลดเวลาในการทำงานต่างๆลงได้อย่างมาก

 

พื้นฐานของผู้เข้าอบรม

ผู้เข้าอบรมควรมีความรู้พื้นฐานการใช้งานโปรแกรม Microsoft Excel มาบ้างพอสมควร

 

รายละเอียดหลักสูตร

การใช้ Shortcut และเทคนิคของสูตรต่างๆ ในการจัดการข้อมูล

  • เทคนิคการกรอกข้อมูลที่ซ้ำกัน จำนวนมาก
  • การกรอกข้อมูลวันที่ให้ถูกต้อง และรวดเร็ว
  • การเลือกข้อมูลจํานวนมากอย่างรวดเร็ว
  • เทคนิคการเลือกข้อมูลที่มีลักษณะพิเศษอย่างรวดเร็ว  เช่น เลือกเฉพาะที่มีสูตร , เลือกเฉพาะตัวเลข, 
  • เลือกทั้งหมดเว้นข้อมูลที่ซ่อนอยู่, เลือกเฉพาะเซลว่าง ฯลฯ
  • เทคนิคการสร้างสูตรที่คำนวณแบบหลายเงื่อนไขให้ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องใช้ IF ซ้อนกันหลายชั้น
  • การสร้างสูตร ช่วยในการค้นหา และ Mapping ข้อมูล
  • เทคนิคการแก้ปัญหาสูตร Vlookup ที่เขียนสูตรถูกต้อง แต่กลับค้นหาข้อมูลไม่พบ
  • เทคนิคการสร้างสูตร Vlookup เพื่อค้นหาข้อมูลจากหลายตาราง ซึ่งอาจอยู่ในหลาย Sheet หรือหลายแฟ้มงานก็ได้
  • เทคนิคการสร้างสูตร VLookup ให้ค้นหาค่าที่ซ้ำกัน แต่อยู่คนละแถวในตารางได้ ไม่ว่าจะซ้ำกันกี่แถวก็ตาม
  • เทคนิคการสร้างสูตรค้นหาข้อมูลของตารางที่อยู่ในหลายๆ Sheet มาแสดงเปรียบเทียบกัน
  • เทคนิคการสร้างสูตรสำหรับใช้ในการค้นหาข้อมูลได้ครอบคลุมทุกชนิด แม้กระทั่งจะเป็นรูปภาพก็ค้นหาได้
  • เทคนิคการสร้างสูตรควบคุม Drop down list  2ตัว ให้รายการข้อมูลใน List ตัวที่สอง ขึ้นอยู่กับของ List ตัวแรก
  • การใช้ฟังก์ชั่น Lookup ขั้นสูง เช่น Index, Choose, Match, Offset ฯลฯ
  • สำหรับการค้นหาข้อมูลที่ซับซ้อนกว่า VLOOKUP

 

การใช้ Pivot Table เพื่อสร้างรายงานเชิงวิเคราะห์ จากฐานข้อมูล

  • หลักการออกแบบฐานข้อมูล (Database) ที่เหมาะกับการนำไปประมวลผล และการจัดทำรายงาน
  • การสร้าง Pivot Table แบบ 1มิติ และ แบบหลายมิติ
  • การขยายดูรายละเอียด และการซ่อนเก็บรายละเอียดข้อมูล
  • การใช้ Filter ใน PivotTable ช่วยในการกรองดูข้อมูล เช่น
  • การเปลี่ยน function ของผลสรุปใน PivotTable
  • การสร้างและการปรับแต่ง  Subtotal ใน PivotTable
  • การสร้าง Subtotal ในรายงาน ให้แสดงผลแบบหลายฟังก์ชั่นตามต้องการ
  • การปรับแต่ง Grand Total
  • การเรียงลำดับและการจัดกลุ่ม Field เช่น ให้แสดงผลสรุปตามไตรมาส ตามเดือน หรือตามปี ฯลฯ
  • เทคนิคการกระจาย PivotTable ตัวเดียว ออกเป็นหลาย Report ในแต่ละ Sheet
  • การคำนวณผลสรุปในลักษณะอื่น เช่น % of Total , % of Parent , Running Total, % of,  % Different, หรือ แสดงการจัดอันดับค่าแบบ Ranking ในลักษณะต่างๆ ฯลฯ
  • การสร้าง Calculated fields และ Calculated Items เพื่อช่วยคำนวณใน PivotTable
  • การสร้างและการปรับแต่ง PivotChart เพื่อนำเสนอข้อมูล จาก Pivot Table
  • การสร้าง Pivot Table ช่วยคำนวณผลสรุป จากข้อมูลที่บันทึกเก็บแยกกันไว้ในหลาย Sheet
  • การ Import ข้อมูลเช่น Text File, Access, SQL, ฯลฯ ให้เข้ามาสร้างเป็น Pivot Table เลยทันที
  • เทคนิคการทำให้ Pivot Table เห็นข้อมูลใหม่ที่กรอกเพิ่มเข้ามาในตารางทีหลังได้อย่างอัตโนมัติ

สร้างการทำงานอัตโนมัติด้วย Macro

  • ทำความรู้จักกับ Macro และการใช้งานเบื้องต้น
  • เทคนิคการสร้าง Macro แบบ Record ให้สามารถทำงานได้มากขึ้น
  • การเรียกใช้ Macro วิธีต่างๆ
  • การแก้ไขและการลบ Macro
  • การกำหนด Macro ให้เรียกใช้ได้จากปุ่มคำสั่ง หรือ Toolbar
  • การสร้าง Macro เพื่อช่วยในการนำข้อมูลจากหลาย Sheet หรือหลายแฟ้มงาน เข้ามารวมเป็นตารางเดียวกัน
Name :
Email :
 
Youtube Facebook Twitter