tel +66(0) 2634 7993-4
Youtube Facebook Twitter
Schedule NTC Network Training Center

Microsoft Excel (Apply Features)

ระยะเวลาการฝึกอบรม 1วัน

 

วัตถุประสงค์ 

            หลักสูตรนี้จะช่วยให้ผู้เข้าอบรม เข้าใจและสามารถประยุกต์ใช้งาน Features ต่างๆของ Excel ได้เต็มประสิทธิภาพอย่างแท้จริง โดยเรียนรู้จากตัวอย่างการนำไปใช้จริง ซึ่งสามารถนำมาใช้จัดการ และแก้ปัญหาของการทำงานต่างๆ ให้เสร็จอย่างรวดเร็ว

 

พื้นฐานของผู้เข้าอบรม

ผู้เข้าอบรมควรมีความรู้พื้นฐานการใช้งานโปรแกรมMicrosoft Excel มาบ้างพอสมควร

 

รายละเอียดหลักสูตร

  • รู้จักและเข้าใจวิธีการสร้างรูปแบบดัวยรหัสควบคุม (Custom Format)
    เช่น _($* #,##0.00_);_($* (#,##0.00);_($* -??_);_(@_)
  • การสร้างรูปแบบของช่องเซล ให้เปลี่ยนแปลงได้เองตามเงื่อนไข เช่น เมื่อป้อนตัวเลขให้แสดงแบบหนึ่ง
    เมื่อป้อนข้อความให้แสดงอีกแบบหนึ่ง หรือให้ตัวเลขเปลี่ยนสีได้เองตามค่า
  • เทคนิคการจัดการรูปแบบจำนวนมากของทุกๆ Sheet ให้เหมือนกันทั้งหมดอย่างรวดเร็ว
  • การสร้างและใช้งานTemplateสำหรับลดเวลาการทำแบบฟอร์มต่างๆที่ต้องใช้งานเป็นประจำ
  • สร้างการแจ้งเตือนต่างๆ เช่น การเปลี่ยนสีตัวอักษร หรือ Highlight ข้อมูลทั้งบรรทัดตามเงื่อนไขที่ต้องการ ฯลฯ
  • การสร้างกฎควบคุมการป้อนข้อมูล (Data Validation) เช่น
    • ไม่ให้ป้อนข้อมูลใดซ้ำกับที่เคยป้อนไว้แล้ว
    • ให้ป้อนได้เฉพาะข้อความที่ยาวไม่เกิน 5 ตัวอักษร
    • ให้ป้อนได้เฉพาะตัวเลข ตามช่วงค่าที่ได้กำหนดไว้
    • ให้ป้อนได้เฉพาะวันที่ ซึ่งไม่เกินวันปัจจุบันฯลฯ
  • การแสดงข้อความเพื่อแจ้งเตือน  เมื่อมีการป้อนข้อมูลผิดเงื่อนไขที่กำหนด
  • การใช้งานแฟ้มเดียวกัน ร่วมกันหลายคน (Share Workbook)
  • การป้องกันสูตรและข้อมูลที่สำคัญในSheet และแฟ้ม เช่น
    • การกำหนดให้มีรหัสผ่าน ตอนเปิดแฟ้ม
    • การป้องกันเฉพาะสูตรไม่ให้ถูกลบ
    • การป้องกันไม่ให้คลิกเลือกช่องเซลได้
    • การซ่อนสูตรไม่ให้มองเห็นได้
    • การซ่อน Sheet  ฯลฯ
  • การสร้างแบบฟอร์มให้ผู้อื่นใช้งานอย่างมืออาชีพ โดยทำให้ผู้ใช้ไม่ต้องกรอกข้อมูลเองทั้งหมด
  • การสร้างปุ่มคำสั่งจากรูปวาด สำหรับใช้คลิกดูข้อมูลที่อยู่ในบริเวณพื้นที่ต่างๆ
  • เทคนิคการทำให้แฟ้มงาน ที่ต้องการใช้งานพร้อมกันหลายแฟ้ม เปิดขึ้นมาทั้งหมดพร้อมกันทีเดียว
  • เทคนิคการเชื่อมโยงข้อมูลให้มาแสดงผลอีก Sheetหนึ่งหรืออีกแฟ้มหนึ่ง 
    โดยให้มีการเชื่อมโยงทั้งผลลัพธ์และรูปแบบต่างๆทั้งหมด ติดตามมาด้วย
  • เทคนิคการสร้างรายงานสรุปผล จากข้อมูลที่บันทึกเก็บแยกกันไว้หลายๆ Sheet
    • โดยการใช้เทคนิคของสูตร
    • โดยการใช้คำสั่ง Consolidate
    • โดยการใช้ Pivot Table
  • การสร้างและใช้งาน Macro เพื่อลดการทำงานที่ซ้ำๆกัน หลายขั้นตอน
    • การบันทึก Macro ด้วยวิธีต่างๆ
    • การเรียกใช้ Macro วิธีต่างๆ
    • การแก้ไขและการลบ Macro
    • การกำหนดMacroให้เรียกใช้ได้จากปุ่มคำสั่ง
    • ต.ย. การสร้าง Macro เพื่อช่วยในงานต่างๆ
Name :
Email :
 
Youtube Facebook Twitter