Curriculum Design for Training & Development
PRICE LIST
9,500 Baht (Exclusive of VAT 7%)
Special Offer : ติดต่อเรา
(การออกแบบหลักสูตรสำหรับการฝึกอบรมและพัฒนา)
ฝึกอบรมแล้ว ทำไมยังทำไม่ได้
“เทรน” แล้วก็ “นิ่ง” ไม่เห็นพัฒนาเลย
จัดอบรมอะไร ใช้ทำงานไม่เห็นได้เลย
“น่าเบื่อ ฟังเลคเชอร์อีกแล้ว”
เสียงบ่นเหล่านี้เป็นเสียงที่ “นักพัฒนาทรัพยากรมนุษย์” น่าจะคุ้นเคย ทำอย่างไรนักพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ จะออกแบบหลักสูตรให้ตอบโจทย์คนในองค์กรมากที่สุด เมื่อองค์การตัดสินใจที่จะลงทุนพัฒนาคนในองค์กร นักพัฒนาทรัยากรมนุษย์จึงต้องออกแบบและการพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม ซึ่งเป็นขั้นตอนสำคัญ คำถามคือ “เราควรจะเริ่มจากอะไรดี จะต้องต้องพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมจากอะไร”
หลักสูตรนี้จะช่วยให้ผู้เข้ารับการอบรมเข้าใจวิธีการออกแบบหลักสูตรอย่างง่ายๆ แต่มีประสิทธิภาพ ด้วยการใช้ข้อมูลที่มีอยู่ เช่น การวิเคราะห์ความจำเป็นในการฝึกอบรม การใช้ข้อมูลประเมินสมรรถนะ (Competency) หรือการใช้ข้อมูลจากประเมินผลการปฏัติงานประจำปี สำหรับการออกแบบหลักสูตร นอกจากนี้ท่านจะได้เรียนรู้วิธีการนำเสนอข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจในการเลือกวิทยากรที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพแก่องค์กรอีกด้วย
การอบรมเชิงปฏิบัติการนี้ จะช่วยให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรม:
- เข้าใจเหตุและผลในการออกแบบหลักสูตรฝึกอบรม
- วิเคราะห์และกำหนดเป้าหมาย ตัวชี้วัดของหลักสูตรได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
- ฝึกเขียนโครงสร้างหลักสูตรฝึกอบรม
- วิเคราะห์ความสอดคล้องของวัตถุประสงค์ หัวข้อ เนื้อหา และวิธีวัดประเมินผลได้
- เข้าใจความแตกต่างของการฝึกอบรมแบบ ให้ความรู้ ฝึกทักษะ และพัฒนาทัศนคติ
- เข้าใจการฝึกอบรมแบบ LBL และ ABL
- ฝึกออกแบบกิจกรรมการสอนรูปแบบต่างๆ
- ประยุกต์ใช้ตารางวิเคราะห์วิทยากร เพื่อประกอบการตัดสินใจเลือกวิทยากรที่เหมาะสมได้
ทำไมต้องฝึกอบรม
- 10 : 20 : 70 กับการพัฒนาบุคลากร
- ความสำคัญในการออกแบบและพัฒนาหลักสูตร
- การหาเป้าหมายและตัวชี้วัดของหลักสูตร
- การใช้ความจำเป็น (Training Need) สมรรถนะ (Competency) ในการออกแบบหลักสูตรฝึกอบรม
การเขียนโครงสร้างหลักสูตรฝึกอบรม
- หลักการและเหตุผล
- วัตถุประสงค์
- การกำหนดหัวข้อและเนื้อหาให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
- การออกแบบวิธีวัดและประเมินผลให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
ประเภทของการฝึกอบรม
- การฝึกอบรมแบบให้ความรู้
- การฝึกอบรมแบบฝึกทักษะ
- การฝึกอบรมแบบพัฒนาทัศนคติ
กิจกรรมและการออกแบบกิจกรรม
- ตัวอย่างรูปแบบและกิจกรรมการฝึกอบรม
- ฝึกอบรมแบบ LBL และ ABL
- กิจกรรมการสอนและการออกแบบ
- เลือกวิทยากรอย่างไรให้ปัง?
ผู้บริหาร หัวหน้างาน และบุคลากรแผนกทรัพยากรบุคคลขององค์กร (นักพัฒนาทรัพยากรมนุษย์)